เจ็บคอ อย่านิ่งนอนใจ เร่งหาทางบรรเทา ก่อนเจ็บทุกครั้งที่กลืนน้ำลาย

อาการเจ็บคอเป็นมากกว่าการที่เสียงหาย โดยอาการเจ็บคอหรืออาการคอหอยอักเสบ คืออาการที่ไม่พึงประสงค์ที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด หรือเกิดความรู้สึกไม่สบายในลำคอ ส่วนใหญ่แล้วอาการเจ็บคอเกิดขึ้นจากการติดเชื้อไวรัสชนิดที่ไม่รุนแรง เช่น ไข้หวัด เป็นผื่นในลำคอและช่องปาก เสียงแหบ ไปจนกระทั่งรู้สึกเจ็บปวดมากในยามที่กลืนอาหาร, ดื่มน้ำหรือแม้แต่กระทั่งการกลืนน้ำลายตัวเองก็รู้สึกเจ็บ ดังนั้นแล้วการบรรเทาอาการเจ็บคอ จึงควรเป็นอีกหนึ่งการดูแลรักษาตนเองอย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะทำให้คุณมีสุขภาพลำคอที่ดี และรับประทานอาหารได้อย่างสะดวก วิธีการบรรเทาอาการเจ็บคอด้วยตนเอง สามารถทำได้ด้วยวิธีเหล่านี้…

บรรเทาอาการเจ็บคอด้วยการบ้วนปากด้วยเกลือ

วิธีบรรเทาอาการเจ็บคอนี้คือการใช้เกลือที่เป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร ที่มีอยู่ตามบ้านเรือนทั่วไปมาผสมกับน้ำเปล่า หลังจากนั้นก็นำไปกลั้วคอ ด้วยอัตราส่วนน้ำ 1 แก้วต่อเกลือ 1 ช้อนชา เงยหน้าและพยายามกลั้วน้ำเกลือในลำคอให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะสามารถช่วยบรรเทาอาการอักเสบ และยังช่วยบรรเทาอาการรู้สึกเจ็บปวดในลำคอได้อีกด้วย ในกรณีที่มีเสมหะหรือเมือกที่ทำให้เกิดความระคายเคืองหายใจไม่สะดวก ความเค็มของน้ำเกลือก็จะช่วยสามารถกำจัดสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ออกไปได้ด้วย อีกทั้งเกลือยังมีคุณสมบัติพิเศษ ในการต้านเชื้อแบคทีเรียและล้างลำคอทำให้คอของคุณสะอาด แนะนำให้คุณกลั้วคอด้วยน้ำเกลือที่ทำเองนี้ ทุก 2 – 3 ชั่วโมง

ดื่มชาสมุนไพร

มีชาสมุนไพรมากมายหลายชนิดที่ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ และต้องเป็นชาที่ไม่ผสมน้ำตาล ถ้าจะมีความหวานก็จะต้องเป็นความหวานจากตัวสมุนไพรแท้ ๆ ยกตัวอย่างเช่น ชาเขียวและก้านพลู ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยต้านอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรียทำให้เข้าไปสู้กับการติดเชื้อในลำคอของคุณได้ นอกจากนี้ชาผลไม้ก็ยังส่งผลดีในการช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอของคุณด้วยเช่นเดียวกัน เช่น ชาราสเบอร์รี่และชาคาโมมาย ซึ่งเปรียบเสมือนสารหล่อลื่นตามธรรมชาติ ที่ช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง ทำให้ในช่วงที่คุณรู้สึกเจ็บคอดื่มน้ำยาก การดื่มชาเหล่านี้จะทำให้คุณได้รับน้ำเข้าไปในร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

ทานน้ำผึ้งมะนาว

ส่วนผสมที่ลงตัวของน้ำมะนาวและน้ำผึ้ง มีคุณสมบัติพิเศษในการต้านเชื้อแบคทีเรีย และช่วยบรรเทาอาการปวดตามธรรมชาติ น้ำผึ้งช่วยลดอาการบวมในลำคอ ในขณะที่น้ำมะนาวช่วยสลายเสมหะและบรรเทาอาการปวด นอกจากนี้ในมะนาวยังมีวิตามินซีจำนวนมาก ซึ่งช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของคุณ เพื่อช่วยในการกำจัดการติดเชื้อ แนะนำให้เติมน้ำมะนาว 1 ช้อนชาและน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะลงในชาหรือน้ำร้อนแล้วจิบ

รับประทานไอศกรีม

ในช่วงที่คุณมีอาการเจ็บคอคุณจะไม่รู้สึกอยากรับประทานอาหาร หรือถึงแม้อยากจะรับประทานมากแค่ไหน แต่การกลืนแต่ละครั้ง ก็จะทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดและทรมาน กินข้าวอย่างไม่มีความสุข ในช่วงนี้การเลือกรับประทานไอศกรีมก็จะช่วยทำให้ร่างกายของคุณได้รับพลังงาน และทำให้จิตใจของคุณได้รับการฟื้นฟูในช่วงที่ป่วย ของเหลวเย็นสามารถทำให้ลำคอของคุณชาและช่วยบรรเทาอาการอักเสบได้ในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งเปรียบเสมือนกับการประคบน้ำแข็งผิวหนังที่บวมและเจ็บนั่นเอง

แต่ขอแนะนำว่า ให้หลีกเลี่ยงไอศกรีมที่มีส่วนผสมของนม เนื่องจากว่านมจะช่วยทำให้เกิดการผลิตเมือกในลำคอและทำให้อาการเจ็บปวดคอแย่ลงได้ แนะนำเป็นไอศครีมเชอร์เบท ไอศครีมผลไม้ หรือไอศครีมที่ไม่มีส่วนผสมของนมจะดีที่สุด

เครื่องทำความชื้น

อากาศแห้งไม่ได้ส่งผลเสียที่ผิวหนังเสมอไป แต่ยังส่งผลที่รุนแรงต่อปอดและทำให้เกิดอาการเจ็บคอมากขึ้น ดังนั้นการใช้เครื่องทำความชื้นที่สะอาด เพื่อนำความชื้นเข้ามาในปอดของคุณ จะทำให้เกิดอากาศที่หายใจได้ง่ายขึ้น และช่วยเปิดรูจมูกที่อุดตัน ทำให้บรรเทาความปวดคอลงได้

อาการเจ็บคอ ไม่ได้ส่งผลโดยตรงที่ลำคอเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อเนื่องในอีกหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการนอนหลับ การรับประทานอาหาร การดื่มเครื่องดื่ม และการพูดคุยในชีวิตประจำวัน ดังนั้นคุณจึงควรถนอมและรักษาลำคอของคุณให้ดีในช่วงที่คุณเจ็บคอ คุณจะเกิดความรู้สึกอยากทานอาหารหรือดื่มน้ำน้อยลง ซึ่งจะยิ่งทำให้อาการแย่เข้าไปอีก ดังนั้นขอให้หมั่นพยายามจิบน้ำเข้าไว้แม้จะไม่อยากดื่มแค่ไหนก็ตาม หรือคุณอาจจะเลือกดื่มเป็นชาผลไม้ หรือน้ำผึ้งผสมมะนาวตามที่เราแนะนำไว้ในข้างต้นก็ได้